5 yếu tố pháp lý cần biết khi mua căn hộ chung cư

Hiện nay, do nhu cầu mua chung cư tăng cao, vì thế mà các dự án chung cư mọc lên như “nấm sau mưa”. Nhanh thì thường kèm theo rủi ro, bởi lẽ nhiều người không tìm hiểu kĩ các vấn đề pháp lý nên đã xảy ra nhiều vụ tranh chấp mà thường thì phía người mua phải chịu thiệt.

Vì vậy, trước khi mua chung cư người mua hãy lưu ý 5 vấn đề pháp lý dưới đây để đảm bảo quyền lợi cho mình.

1. Chủ đầu tư uy tín

Là chủ đầu tư được sự cho phép kinh doanh của pháp luật thông qua Giấy đăng ký kinh doanh được cấp bởi Sở kế hoạch đầu tư nơi doanh nghiệp hoạt động. Người mua nhà cần phải tìm hiểu rõ thông tin về chủ đầu tư, mọi thông tin cần phải minh bạch, rõ ràng. Có thể tra cứu thông tin trên mạng, hoặc liên hệ tới các cơ quan chức năng để tìm hiểu.

2. Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất

Sổ đỏ, sổ hồng chứng nhận quyền sử dụng đất

Ảnh: Sổ hồng chứng nhận quyền sử dụng căn hộ chung cư

Đó có thể là sổ đỏ hoặc giấy chứng nhận quyền thuê đất của chủ đầu tư. Khi dự án có đủ giấy chứng nhận thì tức là là dự án đó đã giải phóng xong mặt bằng và đất xây dự án là hợp pháp và không có tranh chấp pháp lý về sau. Hơn thế nữa, những giấy tờ này sẽ chứng minh dự án chủ đầu tư đang bán không bị chủ đầu tư thế chấp tại ngân hàng.

3. Giấy phép xây dựng dự án chung cư

Là giấy tờ xác nhận việc cho phép cá nhân, tổ chức được phép thực hiện việc xây dựng nhà cửa, công trình theo đúng quy hoạch. Nhiều dự án hiện nay xảy ra tình trạng xây dựng không phép và bị đình chỉ thi công, dẫn đến chậm tiến độ dự án, gây thiệt hại cho người mua nhà.

4. Hoàn thành nghĩa vụ nộp tiền sử dụng đất, thuế đất

Dự án chung cư đó cần phải có hồ sơ xác định chủ đầu tư đã hoàn thành nghĩa vụ nộp tiền sử dụng đất, tiền thuế đất cho nhà nước. Có không ít trường hợp ở nhiều khu chung cư khi người dân đi làm sổ đỏ bị gặp trở ngại bởi nguyên nhân là chủ đầu tư còn nợ nghĩa vụ tài chính với nhà nước.

Đây là thông tin cần phải công khai, minh bạch mà chủ đầu tư phải xuất trình ra được với người mua. Hoặc người mua có thể kiểm tra đối chiếu thông tin với Sở Tài nguyên, Sở xây dựng, Sở Kiến trúc Quy hoạch của thành phố…

5. Hợp đồng mua chung cư

Hợp đồng mua nhà chung cư

Ảnh: Hợp đồng mua nhà chung cư

Đây là giấy tờ quan trọng nhất có liên quan trực tiếp đến quyền lợi và trách nhiệm của hai bên. Do vậy hợp đồng mua bán cần rõ ràng, đầy đủ và chi tiết các thông tin sau:

  • Các điều khoản rõ ràng, dễ hiểu.
  • Đơn tiền tệ là tiền VNĐ. Nếu là đơn vị tiền tệ khác khi xảy ra tranh chấp sẽ không được tòa án chấp nhận.
  • Tiến độ thanh toán đi liền với tiến độ hoàn thành dự án. Người mua nên giữ lại ít nhất 5% giá trị hợp đồng cho đến khi nhận được bàn giao đầy đủ giấy tờ chứng nhận quyền sở hữu căn hộ (sổ hồng).
  • Người ký hợp đồng phải là người có thẩm quyền phía chủ đầu tư, hoặc có giấy ủy quyền hợp lệ của người có thẩm quyền.
  • Đối với dự án trong tương lai, thì thời điểm ký hợp đồng là thời điểm hoàn thành xong phần móng. Đây là quy định của pháp luật,
  • Có thỏa thuận rõ ràng về các phụ phí dịch vụ trong khi ở như phí quản lý, phí điện nước, phí vệ sinh,…
  • Trên đây là 5 lưu ý pháp lý cũng như các loại giấy tờ cần thiết khi mua nhà chung cư mà người mua cần nắm rõ để đảm bảo quyền lợi của mình. Trong trường hợp xảy ra tranh chấp đó cũng sẽ là cơ sở để phân định đúng sai của mỗi bên.