5 yếu tố phong thủy của căn nhà

Đầu năm là thời điểm thích hợp để mua nhà ở, biệt thự. Tuy nhiên người mua nhà cần lưu ý những vấn đề về phong thủy để việc mua bán được thuận lợi và mang lại nhiều tài lộc, may mắn cho chủ nhân.

Mục lục:
1. Vị trí nhà
2. Hướng nhà, hướng cửa chính
3. Kiểu dáng thiết kế của ngôi nhà
4. Tỷ lệ cửa chính so với ngôi nhà
5. Vị trí khu vực nhà bếp, công trình phụ

Người xưa đã có câu “tậu trâu, cưới vợ, làm nhà”, ý muốn nói xây nhà là việc hệ trọng trong đời mỗi người đàn ông. Mua nhà cũng vậy, ngoài việc xem tuổi thì gia chủ nên tham khảo ý kiến các chuyên gia phong thủy để chọn được một căn nhà phù hợp với gia đình mình.

Dưới đây là những lời khuyên của các chuyên gia phong thủy dành cho những ai đang có ý định mua nhà, mua biệt thự dịp đầu năm.

1. Vị trí nhà, biệt thự

Theo phong thủy, chọn vị trí nhà ở và biệt thự là việc rất quan trọng, bao gồm: không gian cảnh quan, nguồn nước, các nhà ở xung quanh.

Không gian xung quanh khu nhà rất quan trọng, có một số điều cấm kị mà gia chủ cần lưu ý như: nhà không nên ở giữa ngã ba, ngõ cụt, sườn dốc, núi, chỗ trũng,…những điều này gây hung sát cho ngôi nhà của bạn, có ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe cũng như tài lộc của gia chủ.

Cảnh quan xung quanh ngôi nhà

Ảnh: Cảnh quan xung quanh ngôi nhà

Nên lựa chọn nhà ở có vị trí thoáng đãng, mặt tiền thông thoáng, không có vật cản trở, môi trưởng cảnh quan trong lành sẽ mang lại cho gia chủ nhiều sức khỏe và may mắn.

Nếu bao quanh nhà là sông ngòi, ao hồ cũng sẽ có mặt tốt và mặt xấu. Mặt tốt là mang lại không khí thoáng mát, phong cảnh nên thơ. Đặt biệt là trong các quần thể nhà chung cư, khu biệt thự thì có hồ nước bao quanh sẽ giúp điều hòa không khí, tạo cảnh quan đẹp.

Hồ nước thơ mộng bao quanh ngôi nhà

Ảnh: Hồ nước thơ mộng bao quanh ngôi nhà

>> Xem ngay khung cảnh nên thơ, lãng mạn của khu biệt thự đảo Ecopark với hồ nước xanh mát bao quanh

Tuy nhiên cũng có mặt xấu nếu nhà ở cạnh ao hồ quá rộng lớn sẽ bị gió thổi mạnh, điều này không tốt cho sức khỏe cũng như phong thủy. Nếu dòng nước đâm thẳng vào cửa nhà, hay bị cắt khúc ngay trước nhà cũng sẽ gây điều hung cho gia chủ.

Dãy nhà ở thẳng hàng và đều nhau

Ảnh: Dãy nhà ở thẳng hàng và đều nhau

Nếu nằm trong một quần thể nhà, thì các nhà trong một dãy phải thẳng hàng, thò thụt đều không tốt và dễ phạm phải các thế xấu. Trước cửa nhà không được có bãi đất hoang, bãi rác, nghĩa trang,…

Vì vậy trước khi mua nhà cần phải quan sát kỹ cảnh quan xung quanh ngôi nhà để có một vị trí đắc địa, hưởng trọn khí thiêng của sông núi, tinh hoa của đất trời.

2. Hướng nhà, hướng cửa chính

Khi mua nhà nhất định phải xem hướng nhà, hướng cửa chính. Hướng nhà hợp phong thủy căn cứ vào tuổi của gia chủ. Con người được chia thành hai nhóm Đông tứ mệnh và Tây tứ mệnh, đất cũng có hai nhóm tương ứng là Đông tứ trạch và Tây tứ trạch. Nhóm Đông tứ mệnh sẽ hợp với Đông tứ trạch và tương tự.

Chọn hướng nhà hợp phong thủy

Ảnh: Chọn hướng nhà hợp phong thủy

Hướng cửa chính cũng khá quan trọng, bởi đây là nơi đón vượng khí, tài lộc vào nhà, do vậy một hướng cửa hợp phong thủy sẽ mang lại nhiều may mắn cho gia chủ. Bên cạnh đó cũng cần phải xem hướng gió, hướng nắng để tránh những tác động xấu của môi trường đến sức khỏe của mọi người.

Việc chọn hướng nhà, hướng đất cần phải xem xét rất nhiều yếu tố. Do vậy gia chủ nên tham khảo ý kiến các thầy phong thủy để có được lựa chọn tốt nhất.

3. Kiểu dáng thiết kế của ngôi nhà

Kiểu dáng nhà, biệt thự trước hết sẽ quyết định tính thẩm mỹ của ngôi nhà. Có kiểu dáng nhà truyền thống, hiện đại, hoặc mang phong cách Á, Âu, điều này tùy theo sở thích và gu thẩm mỹ của gia chủ để chọn một kiểu dáng nhà đẹp.

Kiểu dáng nhà đẹp hợp phong thủy

Ảnh: Kiểu dáng nhà đẹp hợp phong thủy

Bên cạnh tính thẩm mỹ thì kiểu dáng nhà cũng cần phải hợp phong thủy. Có một số điều kiêng kị với hình dáng của ngôi nhà, biệt thự như: nhà không nên có quá nhiều cột, góc cạnh, nên tránh những kiểu nhà có hình dáng thẳng, dài, nhọn.

Do vậy gia chủ nên kết hợp việc tham khảo tư vấn của nhà thiết kế và thầy phong thủy để có được một căn nhà vừa có tính thẩm mỹ, vừa có một phong thủy tốt.

4. Tỷ lệ cửa chính so với ngôi nhà

Cửa chính là nơi đón linh khí cho căn nhà, do vậy ngoài việc xem hướng cửa chính phù hợp, thì cần phải tính toán tỷ lệ của cửa chính so với căn nhà. Điều này được lý giải như sau: nếu cửa chính quá nhỏ so với căn nhà sẽ gây cản trở việc đón vượng khí, tài lộc vào nhà, ngược lại, nếu quá lớn sẽ có thể gây tiêu hao tài sản, may mắn.

Tỷ lệ cửa chính chuẩn Lỗ Ban

Ảnh: Tỷ lệ cửa chính chuẩn Lỗ Ban

Việc tính toán kích thước cửa chính sẽ căn cứ vào kích thước Lỗ Ban. Kích thước này cũng được dùng cho việc thiết kế bàn thờ. Hiện loại thước Lỗ Ban được bày bán khá nhiều, gia chủ có thể tìm mua, hoặc phía đơn vị thiết kế chắc chắn cũng sẽ có.

5. Vị trí khu vực nhà bếp, công trình phụ

Bếp là nơi lưu giữ ngọn lửa hạnh phúc cho mỗi gia đình. Theo kinh nghiệm dân gian, nguyên tắc đầu tiên trong việc chọn hướng cho bếp là tọa hung, hướng cát (đứng trên cái dữ, hướng về cái lành). Như vậy bếp vừa trấn áp được hung thần vừa hút được khí lành cho ngôi nhà, hỏa môn (cửa bếp) là nơi đốt lửa nên đặt quay về hướng lành là được.

Tham khảo vị trí đặt bếp hợp phong thủy

Ảnh: Tham khảo vị trí đặt bếp hợp phong thủy

Nhà vệ sinh, công trình phụ cũng không được đặt ở gần cửa chính hay đối diện hoặc ngay phía trên của cửa chính, vì như vậy vận may trong nhà sẽ bị tiêu hao hết và cũng ảnh hưởng đến không gian thẩm mỹ của ngôi nhà.

Trên đây là những kinh nghiệm phong thủy để chọn mua nhà ở, biệt thự dịp đầu năm giúp mang lại nhiều tài lộc, may mắn cho gia chủ. Mua nhà là việc trọng đại, vì vậy hãy cân nhắc kỹ để có được một sự lựa chọn tốt nhất.