5 nguyên tắc phong thủy “bất di bất dịch” cho nhà chung cư

Do đặc thù của nhà chung cư là diện tích hạn chế hơn nhà ở thông thường, nên việc bài trí sao cho đẹp mắt và hợp phong thủy là điều rất quan trọng. Dưới đây là các nguyên tắc cần lưu ý khi bài trí nhà ở chung cư.

1. Không đặt giường ngủ, sofa, bàn học dưới xà ngang

Không đặt giường dưới xà ngang

Ảnh: Không đặt giường dưới xà ngang

Các chuyên gia phong thuỷ khuyên không nên đặt giường, ghế sofa hay bàn học ở dưới xà ngang nhà, vì ddiều đó sẽ mang đến nhiều bất lợi, về lâu dài sẽ cảm thấy áp lực, thần kinh suy nhược, sức khỏe giảm sút. Vậy nên cần tuyệt đối tránh đặt những vật dụng trên dưới xà nhà, nếu nhà chung cư bị hạn chế diện tích thì bạn cần bố trí đồ đạc cho hợp lý.

2. Ban công không được đối diện thẳng với cửa ra vào và cửa bếp

Ban công và cửa ra vào là nơi lưu thông không khí và ánh sáng. Theo phong thủy nhà ở, nếu đặt ban công đối diện với cửa ra vào hoặc phòng bếp thì sẽ hình thành hình thế “Xuyên tâm sát”, (là phía trước cửa chính ngôi nhà có vật hình trụ thẳng đứng án đối diện với cửa chính), điều này sẽ làm cho vận khí trong nhà không tốt, tài vận khó có thể tụ lại, vợ chồng mâu thuẫn. Ngoài ra, theo quan niệm “khai môn kiến táo, tiền tài đa hao”, những căn chung cư mở cửa nhìn ngay thấy bếp cũng sẽ bị hao tổn về tiền tài, vận may.

Nguyên tắc đặt ban công nhà chung cư

Ảnh: Nguyên tắc đặt ban công nhà chung cư

Để hóa giải điều này gia chủ có thể đặt một huyền quan chắn giữa cửa lớn và cửa thông ra ban công, ví dụ như tại cửa lớn bố trí một bể cá, hồ bơi (hoặc dùng bình phong). Có thể bố trí cửa ra ban công thành cửa sổ, hoặc đơn giản hơn là treo rèm, ngoài ra ở ban công có thể kê đặt các loại cây cảnh, cây leo giàn để giảm bớt luồng khí xấu.

3. Treo gương trong nhà đúng cách

Có nhiều gia đình muốn sử dụng gương để “tăng diện tích căn phòng” về mặt thị giác cũng nên lưu ý cân nhắc kỹ. Đặc biệt là khu vực giường ngủ không nên đặt gương chiếu thẳng vào, vừa khiến người ngủ cảm giác lo âu, thấp thỏm và khí trường bị phản xạ hỗn loạn. Nên nhớ tuyệt đối không để gương đối diện cửa ra vào.

Treo gương đúng cách

Ảnh: Treo gương đúng cách

Trong nhà nếu treo 2 hoặc 3 chiếc gương phản xạ sẽ làm con người bị ảo tưởng, ban đêm còn gây ra những cảm giác kinh hãi, ảnh hưởng cạc xấu tới hệ thần kinh. Nếu muốn treo một chiếc gương lớn thì có thể treo bên ngoài phòng khách và dùng rèm để che khuất khi không dùng tới.

4. Phòng bếp hợp phong thủy

Theo quan niệm phong thủy, bếp ăn nên đặt ở vị trí “tọa hung hướng cát”, tức là nên đặt bếp nằm ở hướng dữ nhưng cửa bếp nên nhìn về phương lành để có thể hỗ trợ việc áp chế những luồng khí gây bất lợi cho gia chủ. Khí dương từ lửa bếp sinh ra có thể điều hòa các loại khí bất lợi khác giúp cải thiện được phong thủy của căn nhà một cách hiệu quả.

Nguyên tắc đặt phòng bếp cho nhà chung cư

Ảnh: Nguyên tắc đặt phòng bếp cho nhà chung cư

Phòng bếp nhà chung cư nhỏ hẹp thì phải sắp xếp gọn gàng, ngăn nắp. Không gian phòng bếp sẽ ảnh hưởng tới sức khỏe của người sử dụng, vì vậy không nên để bếp bừa bãi, bẩn thỉu.

5. Dùng chậu cây cảnh trang trí các góc khuyết

Nhà chung cư thường thiếu khoảng không gian bên ngoài, do vậy bạn có thể mang cây cối xanh tươi trang trí phần không gian trong nhà. Nhưng tuyệt đối không trang trí bằng những loại cây có lá nhọn, dễ làm cho chủ nhân dính vào các chuyện cãi cọ, tranh chấp. Bạn cũng nên tránh các loại cây họ Quyết và Cát Đằng, vì đây là loại cây âm tính, nếu nó tươi tốt có nghĩa là trong nhà bạn “Bất can tịnh – không sạch sẽ”. Cách tốt nhất là chọn những loại cây có lá to rộng, sống khỏe và có khả năng hút khí độc như cây trầu bà, cây kim ngân, kim tiền,…

Trang trí cây cảnh cho phòng chung cư

Ảnh: Trang trí cây cảnh cho phòng chung cư

Nếu cửa nhà đối diện với góc nhọn, những đồ vật lớn sắc nhọn hoặc bàn học đối diện với góc tường, như vậy sẽ tạo thành thế góc sát, ảnh hưởng xấu tới sức khỏe và tài vận của gia chủ. Khi đó việc đặt chậu hoa cây cảnh là cách hóa giải tốt nhất.

Trên đây là một số quy tắc phong thủy quan trọng áp dụng cho nhà chung cư. Ngoài ra bạn có thể tham khảo ý kiến của các chuyên gia phong thủy để bài trí cho căn nhà của mình phù hợp, đẹp mắt, và mang lại tài vận, may mắn cho cả gia đình.