11 mẹo giữ ấm cho nhà chung cư vào mùa đông để tránh đột quỵ ai cũng phải biết

Do đặc điểm nằm ở vị trí cao, nên nhà chung cư sẽ rất dễ bị gió lạnh lùa vào nhà, bởi vậy việc giữ ấm cho nhà chung cư vào mùa đông là thực sự cần thiết để đảm bảo sức khỏe cho các thành viên trong gia đình tránh được các bệnh nguy hiểm như cảm lạnh, đột quỵ.

Bài viết dười đây sẽ mách bạn 11 mẹo giữ ấm cho nhà chung cư vào mùa đông để tránh được các bệnh nguy hiểm như cảm lạnh, đột quỵ.

1. Đóng kín tất cả cửa phòng

Đây là cách giữ ấm cho căn phòng đơn giản, hiệu quả mà lại không tốn một đồng chi phí nào. Đóng kín cửa không chỉ giúp ngăn gió lạnh lùa vào nhà, mà còn giúp cho các thiết bị sưởi ấm phát huy hiệu quả cao hơn, từ đó giữ được hơi ấm trong nhà lâu hơn. Vì vậy hãy luôn đóng cửa phòng khi ở trong nhà cũng như khi ra ngoài để căn nhà chung cư của bạn ấm hơn trong những ngày đông giá rét.

2. Trải thảm cho sàn nhà

Trải thàm cho sàn nhà vào mùa đông

Ảnh: Trải thàm cho sàn nhà vào mùa đông

Sàn nhà là nơi lạnh nhất trong nhà, tiếp xúc trực tiếp với chân. Chắc hẳn bạn sẽ không thích cảm giác đặt chân xuống nền nhà bằng đá hoặc gỗ vào những ngày rét đậm rét hại. Việc đi dép trong nhà cũng có thể giữ ấm cho đôi chân, nhưng sẽ không giúp làm ấm toàn diện cho căn nhà chung cư. Bởi vậy hãy sử dụng thảm lót sàn nhà phù hợp, sẽ không chỉ giữa ấm đôi chân, mà còn làm tăng tính thẩm mỹ cho căn nhà của bạn.

3. Bịt kín các khe hở

Trong những ngày đại hàn, dù chỉ là một khe hở nhỏ cũng đủ để gió lùa vào và hơi ấm bên trong bị thoát ra khiến cho căn nhà bị lạnh. Vì vậy hãy rà soát tất cả mọi ngõ ngách trong nhà nếu có bất cứ khe hở hay vết nứt đều phải khắc phục ngay. Nếu là khe hở nhỏ bạn có thể dùng viền nhựa hay trát lại, nếu lỗ hổng lớn hãy lắp thêm kính hoặc cửa để chắn gió. Đừng chủ quan với bất cứ khe hở nào vào mùa đông để giữ gìn sức khỏe cho cả nhà.

4. Lắp rèm cửa chuyên dùng cho mùa đông

Rèm cừa mùa đông cho nhà chung cư

Ảnh: Rèm cừa mùa đông cho nhà chung cư

Nhà ở chung cư thường sẽ có rèm trang trí, bởi đặc điểm ở trên cao, và các ô cửa sổ lớn và thông thoáng. Mùa hè rèm cửa sẽ giúp che nắng và ánh sáng, nên bạn có thể dùng bất kì loại rèm nào. Nhưng mùa đông bạn nên sử dụng loại rèm cửa dày, nặng, có khả năng chắn gió để giữ ấm cho căn nhà. Hãy lựa chọn rèm có chất liệu và mẫu mã phù hợp, nó không chỉ giúp giữ ấm, mà còn là phụ kiện trang trí cho căn hộ chung cư của bạn.

5. Sử dụng thiết bị sưởi

Bất cứ thiết bị sưởi nào đều có tác dụng vào mùa đông. Với phòng khách và phòng tắm bạn có thể để quạt sưởi, đèn sưởi để làm ấm cả không gian căn phòng. Trong phòng ngủ bạn có thể dùng chăn điện và túi sưởi. Đặc biệt với những gia đình có trẻ nhỏ thì những thiệt bị này là rất cần thiết vào mùa đông. Tuy nhiên cũng hãy lưu ý đến chất lượng thiết bị để đảm bảo an toàn, và đặc biệt cần phải để xa tầm với của trẻ nhỏ.

6. Sử dụng đèn chiếu sáng

Ánh sáng có ảnh hưởng lớn đến không khí trong căn phòng. Vào mùa đông bạn nên sử dụng các loại đèn chiếu có ánh sáng vàng, ấm, hay những chiếc đèn hắt, chiếu sáng vào một số đồ vật để tạo nên một không gian ấm cúng cho căn nhà.

7. Sử dụng mùi hương

Sử dụng đèn tinh dầu vào mùa đông

Ảnh: Sử dụng đèn tinh dầu vào mùa đông

Đó là những loại tinh dầu từ thiên nhiên hay các loại nến thơm, sáp thơm, nước hoa… Nếu mùa hè những loại tinh dầu như bạc hà, hương hoa hồng, hoa sen sẽ giúp nhà bạn mát mẻ, sảng khoái hơn, thì mùa đông bạn nên sử dụng những loại tinh dầu có tính nóng ấm như tinh dầu quế, sả, chanh, thông, trầm hương. Mùi hương sẽ có tác động trực tiếp đến thể chất, xúc cảm, và não bộ của con người. Vì vậy hãy sử dụng mùi hương phù hợp để căn nhà bạn ấm cúng hơn mỗi khi bước vào.

8. Sửa chữa cửa chính và cửa sổ

Khi mùa đông chuẩn bị “gõ cửa”, bạn nên kiểm tra lại các cửa chính và cửa sổ trong nhà xem có bị hư hỏng không. Nếu mức độ nhẹ bạn có thể khắc phục bằng cách dùng vải bịt lại các khe hở, nếu nặng hơn bạn nên cân nhắc vấn đề thay cửa để có một mùa đông ấm cúng hơn.

9. Sử dụng nến

Phương Tây thường có lò sưởi trong nhà, tuy nhiên với đặc điểm nhà ở của nước ta thì lò sưởi ít được sử dụng. Thay vào đó bạn có thể dùng nến thắp khắp căn phòng. Không chỉ giúp giữ ấm căn nhà, mà còn có thể dùng trong trường hợp đột ngột mất điện.

10. Luôn nấu nướng để giữ nhiệt cho khu bếp và cả căn nhà

Bữa ăn ấm cúng vào mùa đông

Ảnh: Bữa ăn ấm cúng vào mùa đông

Căn bếp là nơi giữ ngọn lửa hạnh phúc cho mỗi gia đình. Việc nấu nướng thường xuyên vào mùa đông không chỉ giúp lan tỏa hơi ấm ra khắp các căn phòng nhà chung cư, mà những món ăn nóng hổi cũng giúp cho cơ thể mỗi người ấm hơn, khỏe mạnh hơn, tăng cao sức đề kháng vào mùa đông. Vì vậy hãy luôn giữ lửa cho căn bếp nhà mình để mùa đông luôn ấm cúng và khỏe mạnh.

11. Mở cửa phòng tắm khi đang tắm

Người ta thường nói phòng tắm phải luôn kín đáo, nhưng đó là với nhà ở thông thường khi mà phòng tắm tách biệt với các phòng khác. Còn đối với nhà chung cư, bạn nên để cửa phòng tắm mở khi tắm, điều đó sẽ giúp cho hơi nóng lan tỏa ra khắp căn nhà. Cách này giúp bạn tận dụng được tối đa nguồn ấm cho căn nhà.

Hãy áp dụng những mẹo đơn giản và hiệu quả trên để giữ cho căn nhà chung cư của bạn luôn ấm cúng, giúp mọi thành viên trong gia đình có một sức khỏe tốt trong những ngày giá rét, đề phòng những căn bệnh vào mùa đông như cảm lạnh, đột quỵ…